วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรม SARI+M
โรงเรียนอนุบาลเทพสุนทรินทร์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรม SARI+M
โรงเรียนอนุบาลเทพสุนทรินทร์
2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรม SARI+M โรงเรียนอนุบาลเทพสุนทรินทร์
ผลการดำเนินงาน
ผลการศึกษาผลการพัฒนากระบวนการเชิงระบบขับเคลื่อนรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรม SARI+M โรงเรียนอนุบาลเทพสุนทรินทร์ เป็นรูปแบบกิจกรรมที่สามารถ นำไปใช้ได้โดยส่งผลให้
1. สถานศึกษามีสารสนเทศและผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาระดับสถานศึกษา มีโครงการรองรับรูปแบบการจัดกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการศึกษาโดย การทำงานอย่างมีส่วนร่วม มีการขับเคลื่อนการพัฒนาโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน มีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง
วิชาชีพภายในและภายนอกสถานศึกษา (PLC)
2. ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยมีการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning ที่สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด มีการวัดและประเมินผลหลากหลาย สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด ส่งผลให้ครูมีลักษณะดังนี้
2.1 ครูสามารถสร้างและบูรณาการความรู้ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สู่การสร้างสรรค์และพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ
2.2 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ในเรื่องต่างๆ ที่เป็นประโยชน์
2.3 ครูมีวิสัยทัศน์และตกผลึกทางความคิดเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เรียน เป็นคน มีวิสัยทัศน์ เน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และส่งเสริมการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้เด็กตกผลึกทางความคิดได้ด้วยตัวเอง และมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
2.4 ครูมีความรู้และเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและและสามารถชี้แนะให้นักเรียนเห็นถึงข้อดีข้อเสียและการใช้เทคโนโลยีต่างๆอย่างเหมาะสม
2.5 ครูมีกระบวนจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learningที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเติบโตและสร้างผลงานใหม่ๆอย่างเหมาะสมตามวัยและพัฒนาอย่างเต็มที่ตามศักยภาพของนักเรียนโดยเน้นให้นักเรียน เปลี่ยนจากเป็นผู้รับ กลายเป็นผู้พัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่
2.6 ครูมีจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรมในความเป็นครูที่มุ่งหวังให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความรู้คู่คุณธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.7 ครูมีบทบาทนำด้านการสอนและวิชาชีพพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนและในวิชาชีพร่วมกับผู้บริหารโดยผ่านกระบวน PLC เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันหาแนวทางในการส่งเสริม พัฒนา ให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครู รวมถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน คือนักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เกิดกระบวนการคิดขั้นสูง มีการ บูรณาการข้อมูลข่าวสารสนเทศและหลักการเกิดความคิดรวบยอด และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีการปฏิสัมพันธ์ร่วมกันและร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน มีความรับผิดชอบร่วมกัน ส่งผลให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังนี้คือ
3.1 นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมประจำใจ มีน้ำใจ เอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
3.2 นักเรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความเพียรพยายามในการแสวงหาความรู้และสรุป องค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
3.3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามค่าเป้าหมายของสถานศึกษา
3.4 นักเรียนมีพื้นฐานและทักษะการคำนวณที่ดี มีความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.5 นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นสูง การแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ พร้อมเผชิญปัญหา และสามารถเลือกวิธีแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม