วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนากิจกรรมพุทธวิถีสร้างคนดีสู่วิถีพอเพียง
จุดประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคมโดยรวม
3. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวัน
4. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประพฤติปฏิบัติจริงในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นสุข
การดำเนินงาน
มีขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ได้วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา ประชาสัมพันธ์ แต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดกิจกรรมและขออนุมัติงบสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมลงสู่การปฏิบัติจริงตามแผน กำหนดปฏิทินการทำงานแล้วลงมือปฏิบัติจริงตรวจสอบ ประเมินผลกิจกรรม สรุปและรายงานผล
ผลการดำเนินงาน
เกิดความภูมิใจในความสำเร็จร่วมกัน เป็นโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน รุ่นที่ 2 นักเรียนได้พัฒนา“การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น”ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพุทธศาสนา ครูและบุคลากรทางการศึกษามีพฤติกรรมที่ดีทางกาย วาจา ใจ อุทิศตนในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) รอบที่ 4 ระดับดีมาก